Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Vụ bản với công tác hiến máu tình nguyện
Lượt xem: 409

Từ nhiều năm nay, tháng 9 được coi là tháng tình nguyện hiến máu của cán bộ và nhân dân huyện Vụ Bản. Cùng với đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, công tác hiến máu tình nguyện được các cấp, các ngành, cán bộ và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng, giúp nhiều bệnh nhân được cấp cứu kịp thời

 


Toàn cảnh hội nghị hiến máu tình nguyện năm 2017 tại nhà văn hóa huyện
.

 

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền về tính nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu, đặc biệt là tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe người tham gia hiến máu. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được triển khai như: viết tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, treo băng rôn, in tờ rơi, tranh ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra các đợt hiến máu tình nguyện… Tiêu biểu như năm 2017, Hội chữ thập đỏ huyện đã phối hợp phát trên 2.000 tờ tuyên truyền hiến máu tình nguyện, 50 quyển hỏi đáp về việc hiến máu nhân đạo và hàng chục tin, bài phát thanh. Qua đó, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện được triển khai rộng khắp và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện. Để nhân rộng phong trào, hàng năm, Hội chữ thập đỏ huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều lần tham gia hiến máu, từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.  Năm 2017, toàn huyện đã có hơn 1.000 người đăng ký hiến máu nhân đạo và đã thu được 634 đơn vị máu, đạt 135,5% chỉ tiêu kế hoạch. Tiêu biểu là khối cơ quan Công an huyện, Trung tâm y tế huyện, Ban CHQS huyện, và khối các trường THCS và THPT trong huyện. Trong đó, có hàng chục các cá nhân với nhiều lần hiến máu tình nguyện. Tiêu biểu như thầy giáo Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Huy Liệu là một trong những tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện với 6 lần tham gia hiến máu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, không chỉ tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, cá thân thầy là người đứng đầu một đơn vị luôn tích cực vận động các cán bộ, giáo viên trong trường tham gia hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, mỗi khi huyện tổ chức hiến máu tình nguyện là thầy lại đăng ký tham gia. Thầy giáo Nguyễn Văn Nhân cho biết: “Lần đầu đi hiến máu, bản thân tôi cũng cảm thấy lo lắng, băn khoăn, nhưng sau khi hiến máu thành công lần 1, cùng với nhận thức của bản thân, tôi nhận thấy việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, mà về lâu dài còn có lợi cho sức khỏe. Cho nên tôi coi hiến máu tình nguyện là việc có ích, giúp đỡ những người bị bệnh hiểm nghèo thiếu máu có cơ hội được cứu chữa, giúp các cơ sở y tế trong việc cấp cứu người bệnh. Nhận thức được giá trị nhân văn cao đẹp đó, tôi sẵn sàng tham gia hiến máu khi huyện tổ chức”.




Thầy giáo Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Huy Liệu cùng lãnh đạo huyện trong đợt hiến máu tình nguyện năm 2017.

Cùng chung nhận thức về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện, chị Phạm Thị Như ở Trung tâm y tế huyện Vụ Bản cũng đã tham gia hiến máu 9 lần. Là một nhân viên công tác trong ngành y tế, hơn ai hết chị nhận thức sâu sắc được mục đích, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người và biết được lợi ích của việc hiến máu tình nguyện mang lại cho những người bệnh. Chia sẻ với chúng tôi về lợi ích của việc hiến máu đối với sức khỏe con người, chị Phạm Thị Như cho biết: “việc hiến máu tình nguyện là một việc làm rất ý nghĩa, không có hại cho sức khỏe mà còn tốt cho sức khỏe. Bởi hiến máu sẽ đào thải bớt lượng sắt trong cơ thể, vì nếu lượng sắt trong cơ thể nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến bệnh tim mạch hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hiến máu có lợi cho mình, thứ nhất là giúp được người bệnh, thứ hai là được kiểm tra sức khỏe miễn phí…”

Với ý nghĩa “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện trong những năm qua đã trở thành một việc làm thường xuyên  của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện nhà. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện dưới nhiều hình thức, phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện  từng bước khắc phục những khó khăn và phát triển mạnh mẽ. từ đó, số đơn vị máu thu được trong các đợt hiến máu tình nguyện luôn năm sau cao hơn năm trước. Có được kết quả này, cũng phải kể đến vai trò của các tổ chức đoàn thể ở địa phương hết sức quan trọng, trong đó nòng cốt là tổ chức Đoàn Thanh niên.

Bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của xã hội. Mỗi đợt hiến máu được tổ chức đã thu hút hàng nghìn người tham gia, đặc biệt là có nhiều cán bộ, công chức với số lần hiến máu nhắc lại tương đối cao. Để phong trào hiến máu tình nguyện năm 2018 thu hút đông đảo người dân tham gia, Hội chữ thập đỏ huyện Vụ Bản đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, làm tốt công tác quản lý người hiến máu và đăng ký hiến máu tình nguyện, tạo nguồn dự trữ sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. 

           P/V:  Hải Vân – Đài phát thanh Vụ Bản.


Chung nhan Tin Nhiem Mang