Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Dòng họ Vũ, thôn An Cự, xã Đại An tổ chức tưởng niệm 400 năm ngày sinh Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn
Lượt xem: 1061

Sáng ngày 19/2/2018 (tức ngày 4/1 năm Mậu Tuất), tại Phủ thờ Vũ tộc đại tôndòng họ Vũ, thôn An Cự, xã Đại An đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 400 năm ngày sinh Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn.

 

 

Các đại biểu tham dự lễ dâng hương tưởng niệm.

 

Về dự lễ dâng hương tưởng niệm có đại diện các ban ngành đoàn thể của xã Đại An; hội đồng dòng tộc họ Vũ -Võ thành phố Nam Định, huyện vụ Bản; các cụ cao niên trong dòng họ Vũ cùng đông đảo bà con nhân dân trong thôn An Cự.

 

Ông Vũ Công Nhân - đại diện dòng họ Vũ trình bày gia thế, sự nghiệp của Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn.

 

Theo sử sách, Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn hay còn gọi là Vũ Công Trình, người làng An Cự xã Đại An. Ông sinh ngày 4, tháng giêng, năm 1618, trong một gia đình nội, ngoại đều có truyền thống thi thư và thiết kế, xây dựng các công trình cho nhà nước phong kiến. Do tính cẩn thận và tính toán giỏi, nên các chúa Trịnh Tráng, Trịnh Tạc, Trịnh Căn ở thế kỷ 17 đều sai ông xây dựng các công trình kho tàng, lầu các, cầu đường, đền đài của vua Lê chúa Trịnh thời đó. Tiểu biểu là những công trình kiến trúc cung đình như: năm 1660, xây cầu bắc qua sông Luân ở Thanh Hóa, xây cầu Lệ Xuyên và Phú Cốc ở Thanh Hóa; xây cầu Thiên Phúc ở huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Đặc biệt quan trọng là Vũ Công Chấn đã đốc công xây dựng cầu Yên Quyết bắc qua sông Tô Lịch, giao thông huyết mạch vào kinh thành Thăng Long, sau này gọi là cầu Giấy, ông làm cầu này ở tuổi 50. Năm 1661, ông đã đốc công xây dựng tòa lầu để vua Lê Thần Tông ngồi xem các sĩ tử trong cả nước vào thi hội tại kinh thành. Một năm sau ông lại đốc công xây dựng tử các đường và tả môn của đại môn phủ của chúa Trịnh ở kinh thành. Công trình nổi bật nhất của kiến trúc đài các mà Vũ Công Chấn đốc công xây dựng là Đàn Nam Giao ở Thăng Long, là nơi triều đình nhà Lê để tế đất trời. Vũ Công Chấn được chúa Trịnh Tạc giao cho tổ chức tang lễ và xây dựng Ninh Lăng và miếu thờ Trịnh Thái phi Trần Thị Ngọc Đài. Song công trình tiêu biểu nhất, công lao lớn nhất là Luân quận công đã đốc công xây dựng tôn tạo Quán Trấn Vũ, một trong “Thăng Long  tứ trấn”, nơi chấn giữ phía bắc kinh thành Thăng Long. Hiện nay, mọi công trình tạo tác này vẫn còn hiện hữu lưu lại thành quả của một tổng công trình sư tài giỏi ở thế kỷ 17, tạo cho kinh thành Thăng Long trước đây, cũng như thủ đô Hà Nội ngày nay một kỳ quan di tích tâm linh.

Năm 1699, Hữu đô đốc -  Luận quận công Vũ Công Chấn qua đời và được an táng ở quê nhà tại thôn An Cự xã Đại An. Sau khi ông mất, dòng họ đã lập phủ thờ ông và dòng tộc ngay tại đất tổ của gia đình ông sinh sống trước đây.

 

Đoàn tế nữ quan Trần Đăng - Thành phố Nam Định tế tại buổi tưởng niệm.

 

Cuộc đời, sự nghiệp của Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn đã trở thành niềm tự hào của cán bộ, nhân dân thôn An Cự nói riêng và của nhân dân xã Đại An nói chung. Phát huy truyền thống của dòng họ, con cháu họ Vũ thôn An Cự đã không ngừng phấn đấu học tập, nhiều người trở thành những giáo sư, tiến sỹ tiếp nối ghi danh cho dòng tộc.

 

 

 

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm.

 

Tại buổi lễ tưởng niệm, sau phần ôn lại thân thế sự nghiệp của Hữu đô đốc - Luận quận công Vũ Công Chấn, các đại diện tham dự buổi lễ đã dâng nén hương thành kính để bày tỏ lòng tri ân, biết ơn đối với ông. Sau lễ dâng hương, các đại biểu đã cùng chiêm bái bức ảnh quý, các hiện vật cổ được thờ trong phủ và thưởng ngoạn cảnh Phủ./.

 

Tin và ảnh: Huyền Trang

(Đài phát thanh Vụ Bản)


Chung nhan Tin Nhiem Mang