Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khảo sát, thẩm định mức độ đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 xã Đại An
Lượt xem: 507
Chiều ngày 17/1, Đoàn thẩm định của Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, thẩm định đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 xã Đại An. Cùng đi có các thành viên Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên một số sở, ban, ngành của tỉnh.
anh tin bai

Các đại biểu tham dự buổi thẩm định

Tiếp và làm việc với đoàn thẩm định có đồng chí Lại Hồng Quý, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Ngọc Chi, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; đồng chí Phạm Xuân Thao, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch MTTQ và Trưởng các đoàn thể chính trị, xã hội xã Đại An.

Xã Đại An hiện có 11 thôn xóm, với 2.479  hộ và 7.834 nhân khẩu. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017; Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương luôn không ngừng nỗ lực, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Năm 2023, địa phương tiếp tục thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Xác định đây là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, vì vậy địa phương đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo để triển khai tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện.

anh tin bai

Đ/c Chủ tịch UBND xã trình bày tóm tắt kết quả thực hiện xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn

Cùng với đó, để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, công tác thông tin tuyên truyền đã được xã triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp, đáp ứng yêu cầu quảng bá, cổ động các phong trào thi đua thực hiện mục tiêu xây dựng NTM như kẻ vẽ treo pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về NTM nâng cao tại các khu tập trung đông dân cư; viết bài tuyên truyền phát trên hệ thống truyền thanh của xã; lồng ghép truyền thông trong các hội nghị của xã, các địa bàn khu dân cư; nêu gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tham gia, đóng góp xây dựng NTM để mọi người noi theo. MTTQ và các tổ chức đoàn thể thành viên thường xuyên tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng phong trào bằng các kế hoạch, chương trình cụ thể.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Đại An đã huy động được hơn 152 tỷ đồng xây dựng NTM, NTM nâng cao, trong đó ngân sách xã hơn 26 tỷ đồng, nhân dân đóng góp thực hiện là hơn 37 tỷ đồng, chiếm 24,6%. Nhờ vậy hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản được hoàn thiện, có các hạng mục cần thiết theo quy định: 100% đường xã, đường thôn và đường liên thôn trong xã được cứng hóa, đảm bảo “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; 95% đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa đi lại thuận tiện.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; phát triển công nghiệp, các ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và đẩy mạnh đào tạo nghề cho người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 68,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,08%. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo được quan tâm chú trọng, cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Lĩnh vực y tế cũng được địa phương quan tâm đầu tư, chất lượng khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Số người tham gia BHYT đạt 95,5%; tỷ lệ dân số được quản lý theo dõi sức khỏe đạt 100%. Các chương trình tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao.

Để đảm bảo cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ, xã chỉ đạo HTX dịch vụ môi trường, các đơn vị thôn, xóm thường xuyên dọn dẹp các tuyến kênh mương, khơi thông dòng chảy. Hiện, tỷ lệ hộ gia đình trong xã thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp, hiệu quả đạt 83,8%. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt 100%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thường xuyên được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo. Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin baianh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh Đoàn thẩm tra NTM tỉnh đi khảo sát thực tế và thẩm định hồ sơ minh chứng

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, các thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế cũng như xem xét cụ thể hồ sơ minh chứng các nội dung tiêu chí đồng thời có ý kiến góp ý sát sao, thẳng thắn đối với các tiêu chí cần bổ sung hoàn thiện.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Văn Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Trưởng đoàn thẩm định phát biểu tại buổi thẩm định

Phát biểu tại buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Trưởng đoàn thẩm định đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Đại An. Trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn song với quyết tâm chính trị cao nhất, diện mạo, đời sống nhân dân của địa phương ngày một nâng cao. Bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc, phong trào xây dựng khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp” được lan tỏa rộng rãi, thu hút được sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh việc duy trì tốt những kết quả đã đạt được, đồng chí Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cũng đề nghị xã cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; quan tâm hơn nữa đến việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, công tác vệ sinh môi trường, cần chú ý xem xét chỉnh trang vỉa hè để tạo điểm nhấn cho NTM nâng cao của xã… Trên cơ sở ý kiến thẩm tra hồ sơ minh chứng, kiểm tra thực tế, Đoàn thẩm định thống nhất xã Đại An đã đủ điều kiện trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện


Chung nhan Tin Nhiem Mang