Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo
Lượt xem: 12
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân nhiều đối tượng xấu đã giả danh cơ quan công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) qua ứng dụng VNeID giả mạo nhằm đánh cắp thông tin
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân nhiều đối tượng xấu đã giả danh cơ quan công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) qua ứng dụng VNeID giả mạo nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nhận diện và phòng tránh đối với loại tội phạm này, bảo đảm an toàn bảo mật thông tin cá nhân.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm công nghệ cao từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nổi lên trong thời gian gần đây là việc các đối tượng xấu đã giả danh lực lượng công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT qua ứng dụng VNeID giả mạo. Sau đó, chiếm quyền sử dụng điện thoại di động và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng. Dấu hiệu dễ nhận biết khi điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa như: Không truy cập được cài đặt ứng dụng, phông chữ trên điện thoại bị thay đổi, điện thoại thường xuyên tự bật sáng màn hình, bị loạn cảm ứng khi thao tác…).
Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này thì người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm; nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cần thận trọng với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VNeID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu cá nhân. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra làm rõ.
Cơ quan công an khuyến cáo, lực lượng công an chỉ hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua cuộc gọi hoặc tin nhắn trên điện thoại. Trường hợp nghi ngờ điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa người dân phải lập tức xóa các ứng dụng lạ đã cài đặt, khóa tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo sim và khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị hoặc báo ngay cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. Ứng dụng VNeID có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống như: CCCD gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Đồng thời, cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền… Hiện nay, Bộ Công an đã sử dụng nhiều giải pháp bảo mật, thường xuyên cập nhật bảo mật cho hệ thống định danh điện tử quốc gia để đảm bảo an toàn dữ liệu. Các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch qua ứng dụng VNeID được bảo vệ qua nhiều lớp bảo mật và mã hóa bằng các thuật toán tiên tiến có tính an toàn, bảo mật cao. Chính vì thế, những phần mềm độc hại khó có thể truy cập vào thiết bị của người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân.
Để tránh mắc bẫy của kẻ xấu lừa đảo cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CHPlay (đối với hệ điều hành Android) và chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng chính thống này ./.

Chung nhan Tin Nhiem Mang