Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ đón bằng xếp hạng Di Tích Quốc Gia - Đền Võng Cổ
Lượt xem: 865

Sáng ngày 19/02/2018 Đảng Bộ, Chính quyền và bà con nhân dân long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di Tích Quốc Gia – Đền Võng Cổ.


Nội dung chương trình của buổi lễ diễn ra trong một ngày 19/02 gồm hai phần; phần lễ và phần hội. Buổi sáng tổ chức đón rước và lễ trao bằng xếp hạng Di Tích Quốc Gia  Tại Đền Võng Cổ; Buổi chiều tổ chức các nghi lễ và hoạt động văn hóa theo phong tục của địa phương.

Về dự buổi lễ có các đồng chí đại diện cho Sở VHTTDL tỉnh Nam Định, Lãnh Đạo UBND Huyện Vụ Bản, Phòng văn Hóa TTDL Huyện Vụ Bản, Lãnh đạo Đảng Bộ, Chính Quyền, các ban ngành đoàn thể, cán bộ cơ sở tại địa phương các tổ chức kinh tế sự nghiệp, đại biểu đại diện bà con nhân dân các xã vùng lân cận, cùng toàn thể nhân dân và bà con đồng hương quê nhà.
Thôn An Hưng xưa là thôn Võng Cổ thuộc xã Đại An, là một làng cổ do 4 dòng họ Vũ, Trần, Nguyễn, Hoàng về đây khai khẩn lập làng. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống quân Minh do Lê Lợi khởi nghĩa, con em làng an Hưng đã tích cực tham gia kháng chiến và lập được nhiều thành tích. Theo sử sách còn ghi lại, Trình tướng quân là người làng Võng Cổ xưa, hết lòng phò tá tướng Lê Thận, lập nhiều chiến công, được vua Lê Lợi ban Điền, ấp giúp dân xây dựng cuộc sống thái bình. Khi tướng Lê Thận mất, vua Lê Thánh Tông đối chiếu công lao của ông là bạc Khai Quốc Công Thần và gia tặng là Thái Phó Hoàng Quốc Công. Để tưởng nhớ công đức của vị tướng Bình Ngô Khai Quốc Công Thần Lê Thận, Trình tướng công đã cùng nhân dân trong làng lập đền thờ và phong ông là Thành Hoàng Làng.
 Đền thờ Đức Đại Vương Lê Thận gồm Lăng mộ, chùa và đền thờ chính. Trong đó, đền thờ chính gồm 3 cung Đệ Nhất, Đệ Nhị và cung Đệ Tam. Khung cột bằng gỗ lim, mái lập ngói ta, tường gạch được xây dựng theo kiến trúc cổ thời nhà Lý, với nghệ thuật điêu khắc tinh xảo. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, mặc dù đền Võng Cổ đã xuống cấp và được nhân dân trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được những nét cổ kính, uy nghiêm của một ngôi Đền có hàng trăm năm tuổi. Hàng năm, vào ngày rằm tháng giêng, nhân dân trong làng đã tụ hội về đây để mở hội làng, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Cùng với những nghi lễ như, rước kiệu Thành Hoàng Làng, tế  và ôn lại lịch sử ra đời của ngôi đền, Hội làng Võng Cổ còn có nhiều trò chơi dân gian, như đánh cờ người, chọi gà, vật thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong thôn tham gia. Với lịch sử ra đời và những giá trị văn hóa truyền thống còn lưu lại, năm 1998, đền Võng Cổ, thôn An Hưng, xã Đại An được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh và ngày 29/1/2019 vừa qua, Bộ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đã ký quyết định công nhận đền Võng Cổ, xã Đại An xếp hạng di tích Quốc gia.


Một số hình ảnh của buổi lễ:


































   


Chung nhan Tin Nhiem Mang