Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Làm giàu từ trồng hoa lan, cây cảnh
Lượt xem: 856

Chuyện làm giàu của anh Vũ Xuân Thục ở xóm Thượng, thôn Đại Đê, xã Đại An có cơ duyên xuất phát từ thú đam mê chơi phong lan, cây cảnh. Từ vài chục giò phong lan ban đầu trồng để thỏa mãn thú đam mê, qua một vài vụ anh nhận thấy trên thị trường rất ưa chuộng loại hoa này nên đã quyết định đầu tư mở rộng diện tích trồng lên tới hàng nghìn m2, với hàng trăm chậu, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

 

Vườn phong lan của gia đình anh Vũ Xuân Thục.

 

Đến vườn hoa của anh Vũ Xuân Thục vào một dịp cuối năm, đúng vào dịp hoa của gia đình đang rất chạy hàng, bớt chút thời gian anh Thục tiếp và đưa chúng tôi đi tham quan mô hình trồng lan và cây cảnh của gia đình, chỉ cho chúng tôi xem công trình nhà khung rộng 1.200m2 để trồng hơn 500 giò phong lan các loại. Nghề trồng lan, cây xanh đến với gia đình anh Thục giống như là cái duyên, cả anh và chị đều sinh ra lớn lên ở quê hương Đại An. Trước khi đến với nhau, họ đều là những thanh niên nông thôn quanh năm cấy hái ruộng vườn, vì thế kinh nghiệm đồng đất đã thấm đẫm trong hai con người này. Mặc dù vậy trồng lan, cây cảnh là một đặc thù không phải ai cũng trồng để kinh doanh, nếu không đi sâu tìm hiểm đặc tính của từng loài hoa cũng như phương pháp chăm sóc và phòng trừ dịch hại để có giá trị hàng hóa được thị trường chấp nhận. Vừa làm vừa tự mầy mò tìm hiểu các kiến thức về khoa học kỹ thuật, dần già anh Thục đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Anh Thục cũng cho biết: Để có được cơ ngơi như hôm nay là cả một quá trình tích lũy từ kinh nghiệm đến vốn liếng. Nói như vậy, bởi trong suốt quá trình mở mang sản xuất anh gần như chưa phải vay vốn của ngân hàng, của anh em, bạn bè tất cả đều từ tay trắng mà nên.

 

Anh Vũ Xuân Thục đang chăm sóc giò phong lan đai trrâu.

 

Nắm bắt nhu cầu của thị trường cũng như sự phát triển của đô thị, trong vườn của anh luôn có rất nhiều giò lan và các loại cây bon sai có giá trị chất lượng cao cung cấp cho người mua. Thực tế, trên thị trường ngày nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh hoa lan, cây cảnh, do đó nghề kinh doanh lan, cây cảnh cũng mang tính cạnh tranh không nhỏ. Việc tự điều chỉnh nước, ánh sáng, độ ẩm cho cây để kiểm soát sự phát triển của cây, giúp giò lan không những đẹp mà phải bền ngay cả khi giò lan đã về với các khách hàng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp anh tạo được uy tín cho sản phẩm của mình.

Hiện trong vườn nhà anh Vũ Xuân Thục có rất nhiều loại lan, nhưng nhiều nhất là lan đai trâu, lan phi điệp, quế lan hương, tam bảo sắc đây là những loại hoa được người tiêu dùng rất ưa chuộng hiện nay, nhằm làm đẹp cho các không gian sống của các gia đình. Bên cạnh đó, là hàng trăm cây cảnh dạng bon sai phục vụ khách chơi hoa ngày tết. Các sản phẩm hoa lan, cây cảnh của gia đình anh muôn hình muôn vẻ phục vụ cho nhiều đối tượng chơi hoa, khách đến thăm vườn có thế chỉ cần vài chục nghìn là đã có một nhánh hoa lan hồ điệp, hoặc vài trăm nghìn đã được giò hoa lan phi điệp… Khách chơi sang có thể mua về những giò lan đai trâu có giá từ 2 đến 3 triệu đồng hoặc các cây cảnh bon sai có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

 

Anh Vũ Xuân Thục cắt tỉa tạo dáng cho cây Tùng Kim.

 

Bận rộn suốt quanh năm ngày tháng, song ý tưởng của anh Vũ Xuân Thục không dừng lại ở đó, anh đang thực hiện ước mơ của mình là có thể trồng được nhiều hơn nữa các loại phong lan quý hiếm và tạo nhiều dáng cây cảnh bon sai có giá trị hàng hóa. Nếu thành hiện thực thì trong tương lai không còn xa nữa, hơn 3.000m2 đất vườn nơi đây sẽ được thành vườn hoa lan, cây cảnh quy mô hơn, không những làm giàu cho gia đình mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Nhìn ngắm thành quả lao động của gia đình anh Vũ Xuân Thục ở xóm Thượng, thôn Đại Đê, xã Đại An có được hôm nay, chúng tôi nghĩ cái đích đến tương lai mà anh đang vạch ra cho bản thân và gia đình sẽ chẳng là bao xa nữa. Chúng tôi xin chúc ước mơ không hề xa vời này của gia đình anh sớm trở thành hiện thực./.

 

T/h: Huyền Trang - Đài phát thanh Vụ Bản.


Chung nhan Tin Nhiem Mang